Danh mục
Trang chủ
Tin nổi bật
Lời giới thiệu
Văn
Thơ
Sự kiện
Nghiên cứu lý luận phê bình
Nhân vật
Giai thoại văn chương
 Tìm kiếm

Trong:

 Trưng cầu ý kiến
Bạn nghĩ sao về webiste này?
Thật tuyệt vời
Thật tiện lợi
Hay đấy
Bình thường
Ý kiến khác
Kết quả
 Tác giả tác phẩm
CAO THOẠI CHÂU ,NHÀ THƠ ,NHÀ GIÁO VỚI THI PHẨM : BẢN THẢO MỘT ĐỜI  

Nhà thơ Cao Thoại Châu tên thật là Cao Ðình Vưu, sinh năm 1939 tại Giao Thủy, Nam Ðịnh, di cư vào Nam năm 1954. Ông tốt nghiệp Ðại học Sư phạm Sài Gòn năm 1962. Nhiệm sở đầu tiên của ông là Trường Trung học Thủ khoa Nghĩa ở tỉnh Châu Đốc. Sau năm 1968 ông bị động viên vào quân ngũ .Năm 1970 ông được biệt phái về Bộ Quốc gia Giáo dục và thuyên chuyển về Trường Nữ Trung học Pleime của tỉnh Pleiku. Cao Thoại Châu dạy học tại đây cho đến ngày 30.4.75.Sau 1975, ông vào trại cải tạo 3 năm và cũng như nhiều nhà giáo khác, Cao Thoại Châu phải nghỉ dạy trong một thời gian khá lâu. Trong thời gian này ông làm thợ hồ sau đấy mới được gọi đi dạy lại tại trường Trung học Phổ thông Long An. Trước năm 1975 Thơ Cao Thoại Châu xuất hiện thường xuyên trên các tạp chí văn học: Văn, Văn Học, Khởi Hành, Thời Tập… Sau 1975 ông nghỉ viết trong 15 năm. Từ 1990 thơ ông mới xuất hiện trở lại trên các báo Thanh Niên, Kiến Thức Ngày Nay, Long An Cuối Tuần… Tác phẩm đã xuất bản: • Bản thảo một đời (thơ, 1992) • Rạng đông một ngày vô định (thơ, 2006) • Ngựa hồng (thơ, 2009) • Vớt lá trên sông (tạp bút, 2010) • Vách đá cheo leo (tạp bút, 2012) ...(TRẦN DZẠ LỮ) 

Xem chi tiết

 Hôm nay, ngày 15/12/2018
Xem chi tiết bản tin

THẾ LỘC với " MÊ DƯỢC "



































THẾ LỘC với " MÊ DƯỢC



* CHÂU THẠCH


Nếu ai từng đọc bài thơ “Tranh Lõa Thể” của Bích khê có những câu thơ như sau: “Dáng tầm xuân uốn trong tranh Tố Nữ/ Ô tiên nương! Nàng lại ngự nơi nầy” và “Cho tôi nút một dòng sâm ngọt đậm/ Ôi lồ lộ một tòa hoa nghiêm động!/ Tôi run run hãm lại cánh hồn si” thì sẽ thấy da thịt mình căng lên vì cái ma lực huyền diệu cúa tranh lõa thể cám dỗ năm giác quan ta. Nhưng “Tranh Lõa Thể” của Bích khê chưa phải là thứ mê dược vì chỉ nhìn bằng mắt mà chưa tiếp xúc bằng tay, chưa uống vào lòng cái hương vị Dâm thủy của nó. Đọc “Mê Dược” của Thế Lộc ta cảm nhận như chính mình được tắm mình trong thứ mê dược bởi thịt da nỏn nà, lôi cuống ta vào cơn mê ly của xác thịt:

MÊ DƯỢC

Gặp em trùng mộng lai sinh
Cùng ta cạn chén rượu tình giao hoan
Xiêm y nửa mảnh ngỡ ngàng
Em lồng lộng trắng ta bàng hoàng say
Gối đầu lên đỉnh tuyết dày
Uống hương mê dược cay cay nồng nồng
Duổi chân giữa chốn thinh không
Đê mê úp mặt vào lòng thảo nguyên
Thanh tân nở nụ hiện tiền
Vô cùng thánh thể ... giữa miền trần gian.

03.12.2017
THẾ LỘC


Mê là gì?Mê là lâm vào tình trạng ức chế các giác quan, ham thích, say đắm, quên đi thực tế. Vậy mê dược là gì? tất nhiên là một thứ thuốc đưa ta vào trong cơn mê như định nghĩa ở trên. Chỉ cái tựa đề “Mê Dược” của bài thơ đã cho ta ngay một cảm nhận khoái lạc. Cảm nhận đó hình như luôn luôn chờ đợi để trổi dậy trong thịt da . Bài thơ cho ta thấy “dược” ở đây là thân thể đàn bà. Thân thể nầy không phải là một bức tranh, nó bằng xương bằng thịt lõa thể trước mắt thi nhân với ngào ngạt hương hoa của nó. Câu thơ mở đầu “Gặp em trùng mộng lai sinh” cho ta biết hai người đã từng yêu nhau từ trước. Cả hai đều có ước vọng gặp nhau. Ước vọng đó cần thiết đến nỗi họ cho sự gặp nhau là “lai sinh” tức là sinh lại. Câu thơ nầy cũng cho ta biết họ gặp nhau không phải vì dục vọng. Họ gặp nhau vì tình yêu sâu đậm nên họ khao khát sự đoàn viên.

Câu thơ thứ hai “Cùng ta cạn chén rượu tình giao hoan” nhấn mạnh lại sự tinh tấn trong linh hồn họ. Họ giao hoan như là chung chén rượu tình. Chén rượu tình ở đây tất nhiên chứa đựng có chia ly, có đau thương, có khoắc khỏai chờ mong. Nay họ cùng uống chén rượu để xóa đi tất cả bao chất chứa trong lòng thì sung sướng biết nhường bao. Sung sướng hơn nữa chén rượu tình ấy không phải là chén rượu thật mà là một sự hòa quyện cơ thể trong cuộc truy hoan.

Bây giờ ta hãy lén nhìn vào động hoa vàng của họ:



Xiêm y nửa mảnh ngỡ ngàng
Em lồng lộng trắng ta bàng hoàng say



Xiêm y chỉ còn nửa mảnh đã làm chàng ngỡ ngàng. Bức tượng lõa thể chưa lõa thể. Người con gái còn nằm nửa kín nửa hở là một sự khêu gợi, mời gọi hấp dẩn đến vô cùng. Thế rồi nhà thơ đưa tay gở nửa mảnh xiêm y còn lại. Thì “Em lồng lộng trắng ta bàng hoàng say”. Quả thật đây là một nghệ thuât tả chân không chỗ chê được. Từ chữ “ngỡ ngàng” qua chữ “ bàng hoàng” làm cho hình tượng người nữ trở nên sống động và diển đạt tâm lý chàng trai trong cuộc chính xác đến tuyệt vời. Để diển tả một tấm thân như thế ta hãy đọc nhà thơ Thâm Tâm viết:

Nàng ở mô? Xiêm áo bỏ đâu đây?
Ðến triển lãm cả tấm thân kiều diễm.
Nàng là tuyết hay da nàng tuyết điểm?
Nàng là hương hay nhan sắc lên hương?
Mắt ngời châu rung ánh sóng nghê thường;
Lệ tích lại sắp tuôn hàng đũa ngọc.

( Tranh Lõa Thể)

Ở đây tôi so sánh hai đoạn thơ không phải để phân định hay và dỡ nhưng muốn nói rằng chỉ bằng hai câu thơ, Thế Lộc cho ta hình dung được trong đầu một người đẹp như bức tranh trong thơ Thâm Tâm. Nhờ ở hai cụm từ “lồng lộng trắng” và “bàng hoàng say” mà hình ảnh lõa thể như nổi lên mồn một trước mắt, cho ta thấy trong tiềm thức một thân hình tuyệt đẹp.

Thế rồi cuộc giao bôi của hương tình đã đến hồi tuyệt diệu:



Gối đầu lên đỉnh tuyết dày
Uống hương mê dược cay cay nồng nồng


Thế Lộc đã dùng “đỉnh tuyết dày”để ví với đôi nhủ hoa của người con gái. Đọc thơ tôi nhớ ngay đến ngọn phú Phú Sĩ của nước Nhật. Cái đẹp của đôi nhủ hoa không chỉ là cái đẹp của xác thịt, nó còn có vẽ đẹp của thắng cảnh ẩn chứa trong đó sự thiêng liêng mà con người tôn sùng.

Nhà thơ còn diễn tả vị thơm của chất Dâm thủy trong đôi nhủ hoa là “hương mê dược cay cay nồng nồng” như là một thứ rượu ngon thanh khiết, kích thích thần kinh người đọc cảm thấy thèm ngay tức thì hương vị tuyệt vời đó. Đọc hai câu thơ nầy, người đàn ông nào cũng lâng lâng trong người vì dục tính nổi lên. Thứ dục tính đó như pha lẫn tinh hoa của sự thánh khiết làm cho sự khoái lạc trong ta thiên về phần hồn nhiều hơn là phần xác. Điều đó chính nhờ ở hai câu thơ gợi cho ta hình ảnh đỉnh núi với mùi thơm tinh khôi của rượu.

Thế rồi giờ phút đỉnh điểm của sự sung sướng đã đến, nhà thơ thả lỏng cho thân thể và linh hồn trôi trong sự bao la và bát ngát:

Duổi chân giữa chốn thinh không
Đê mê úp mặt vào lòng thảo nguyên



Vì sao là bao la? Vì “Duổi chân giữa chốn thinh không”. Vì sao là bát ngát? Vì “Đê mê úp mặt vào lòng thảo nguyên”. Hai câu thơ hóa hình em thành một nơi chốn bình an. Ta tưởng tượng nơi đó giữa hai bầu sửa là một thảo nguyên mượt mà ngút ngát có đồng cỏ xanh tươi mé nước bình tịnh và con người nằm nghe như mình trôi bồng bềnh trong cơn khoái lạc. Nhà thơ úp mặt vào đó để nghe mùi thơm da thịt khởi nguyên từ dòng sửa uyên nguyên thanh khiết trên thân thể nữ nhân.



Cuối cùng nhà thơ thánh hóa thứ mê dược của người nữ lâu ngày vắng bóng đàn ông hay chưa hề biết mùi đàn ông như một nữ thanh tân trong lần đầu và tạo cảm giác diệu kỳ thăng hoa.



Thanh tân nở nụ hiện tiền
Vô cùng thánh thể ... giữa miền trần gian
.



Bây giờ mê dược không còn là mê dược nữa. Từ chữ “mê” là dục vọng của con người, nhà thơ bước qua phạm trù của đức tin. Hai câu thơ kết chỉ ở phần khái niệm của niềm tin cho ta một cảm nhận về cái thân thể người nữ đó lôi cuốn con người đến với nó bằng thiện tâm, không bằng dục tính. Chữ “thánh thể” ở đây không viết hoa nên không phải là thân thể của một thánh nhân, nhưng nó đươc nhà thơ thánh hóa , thần cách nó qua cảm nhận sự tình khôi của thân thể người nữ khi tiếp xúc với nó.

Bài thơ “ Mê Dược” thần hóa lạc thú của nhà thơ trong cuộc truy hoan. Người nữ trong thơ có “thiên tính nữ”. Thiên tính nữ là gì? Ví như Thúy Vân, Thúy Kiều trong truyện kiều đẹp “Mai cốt cách, tuyết tinh thần” là một vẽ đẹp ngang với hoặc hơn thiên nhiên. Vẽ đẹp đó có phẩm chất của Trời ban cho, nổi trội hơn vẽ đẹp phàm trần, mặc dầu vẽ đẹp nào cũng do Trời ban tặng. Người nữ trong “mê Dược” cũng vậy. Dưới con mắt trần tục nhà thơ “ngỡ ngàng” rồi “bàng hoàng say” lúc ban đầu khi gở xiêm y cô gái. Thế nhưng, khi nhập cuộc truy hoan, nhà thơ không cảm nhận nó bằng dục tính của mình mà cảm nhận nó bằng “thiên nhiên tính” tiềm tàng trong cơ thể khi ví thân thể em với đỉnh núi tuyết dày, với thảo nguyên, với chốn thinh không. Rồi từ thiên nhiên tính đó nhà thơ bước qua sự cảm thụ của thần tánh khi kết luận em “Vô cùng thánh thể…giữa miền trần gian”

Tất cả phần thân thể của người nữ trong “Mê Dược”đều trở thành ngôn ngữ của đam mê. Vẽ đẹp của người nữ trong “Mê Dược”trở nên trong trắng và vĩnh viễn. Bài thơ còn tinh luyện ngôn ngữ thiên nhiên, ngôn ngữ thánh thiện lồng vào từng câu thơ làm cho hình tượng lõa thể trở nên đặc sắc. Bài thơ vỏn vẹn có mười câu, mỗi câu thơ gói trọn một ý. Toàn bộ bài thơ kết cấu một bố cục sít sao, chặc chẻ, cuốn hút người đọc vào cơn say tương giao giữa dục vọng và thiên tánh hòa quyện trong nhau./.

Châu Thạch

Quay lại In bản tin n�y Gửi tin n�y cho bạn b�  
 
 
 C�C TIN TỨC KH�C
" HẠ ĐỎ LÊN TRỜI " Sâu lắng vần thơ tuổi học trò (02/10)
ÁI DUY "thương nhau hai tiếng cố nhân" (17/09)
“MỢ HỮU” của TRẦN NHUẬN MINH (14/09)
ĐẶNG XUÂN XUYẾN... “LỠ” (06/09)
Khái quát văn học Bình Định 43 năm (1975 – 2018) Diện mạo & Thành tựu (26/08)
Khi văn chương là một vấn đề (21/08)
THỤY SƠN " Vàng thu ta rụng cội tà huy xưa " (17/08)
LÊ GIAO VĂN..." ƯỚC CHI ” (14/08)
Thơ của một người Quảng… (08/08)
"HẠ ĐỎ "ĐONG ĐẦY CẢM XÚC TINH KHÔI MỘT THUỞ HỌC TRÒ... (01/08)
Hơi thở của núi rừng trong bài thơ CHUNG của ĐẶNG XUÂN XUYẾN (26/07)
“Vườn”- Một mảnh tâm hồn Việt (14/07)
“Thơ là một lạng cảm hứng cộng với một tạ mồ hôi” (08/07)
Ca Dao NT..." MỘT RẺO CHIỀU” (29/06)
Nguyễn Vỹ - nhà báo với ý thức dấn thân trong cái nhìn của các nhà nghiên cứu ở miền Nam (1954 – 1975) (24/06)

 

Xem tin:


 Website Lengoctrac.com

á
Lên đầu trang

 Bản quyền © 2011 thuôc về Lengoctrac.com  - Email: lengoctraclg@gmail.com
Bo dem